Cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

 

Quyết định - Quy Hoạch - Kế Hoạch

ban hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh an giang

0296.3.854.164

thuthuchanhchinh@angiang.gov.vn
bản đồ địa giới hành chính

Tìm giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics tại Việt Nam

16/04/2018

(CTTĐT-AG)- Sáng ngày 16-4, Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, với sự tham gia của các bộ, ngành có liên quan và địa phương trên cả nước; diễn giả, nhà khoa học, chuyên gia có kinh nghiệm về dịch vụ logistics trong và ngoài nước; Đại diện các viện, trường, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất các ngành hàng, kinh doanh dịch vụ logistics vận tải, hỗ trợ vận tải.

Hội nghị nhằm nắm bắt thông tin về những vướng mắc của doanh nghiệp gia nhập vào thị trường cung cấp dịch vụ Logistics. Bên cạnh đó cùng tìm các giải pháp tháo gỡ làm giảm chi phí dịch vụ logistics, kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong lĩnh vực giao thông vận tải.


Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics (LPI- Logictics Performance Index) năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành Logictics Việt Nam khoảng 14-16%, là một trong những dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam còn ở mức cao - tương đương 20,9% so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Do vậy, việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế.


Theo báo cáo của Bộ giao thông vận tải (GTVT) tại hội nghị, hiện trạng chi phí vận tải tại Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới, chi phí vận tải luôn chiếm tỷ lệ cao nhất trong tổng chi phí logictics, cụ thể tỷ lệ này tại các nước như sau: Việt Nam khoảng 59%, Mỹ khoảng 63,6%, Thái Lan khoảng 53,5%.  Theo đánh giá sơ bộ, cơ cấu chi phí chủ yếu của các phương thức vận tải hàng hóa trong tổng chi phí vận tải bao gồm: chi phí tiếp (Khấu hao, tiền lương công nhân vận hành, nhiên liệu, sửa chữa, bảo dưỡng) chiếm từ 60% đến 80%; chi phí gián tiếp (Chi phí quản lý điều hành, lệ phí cầu đường, bến bãi, chi phí khác...) Chiếm từ 20% đến 40%. Đối với từng mặt hàng khác nhau chi phí vận tải chiếm tỷ lệ khác nhau. Cụ thể đối với một số mặt hàng như:

* Với mặt hàng thủy sản xuất khẩu: chi phí vận tải chiếm 51% lưu kho chiếm 20% xếp dỡ 23%, đóng gói 5% và cảng phí 1%; 

Mặt hàng may mặc xuất khẩu: chi phí vận tải là 61%, lưu kho 9%, xếp dỡ 19%, đóng gói 9% và cảng phí 2%;

Gạo xuất khẩu: chi phí vận tải chiếm 58%, lưu kho chiếm 10%, xếp dỡ 24%, đóng gói 7% và cảng chi phí chiếm 1%; 

Cây ăn trái: chi phí vận tải chiếm 61%, lưu kho 14%, xếp dỡ 20%, đóng gói 5% và cảng phí là 1%. 

Về Chi phí vận tải theo vận tải nội địa và vận tải quốc tế, theo tính toán chi phí vận chuyển container loại 40 feet bằng đường bộ từ Hà Nội vào TP HCM (không tính chi phí xếp dỡ 2 đầu) vào khoảng 40 triệu đồng, cao gấp 9,7 lần so với vận chuyển bằng đường biển và cao hơn 2,5 lần so với đường sắt.

Chi phí vận tải đường bộ, theo số liệu từ doanh nghiệp vận tải thì trong chi phí vận tải đường bộ xăng dầu chiếm khoảng 30-35%, phí cầu đường (BOT) bình quân chiếm 10-15%. Tùy theo từng doanh nghiệp vận tải và khu vực vận tải, tỷ lệ chi phí trên có thay đổi, nhìn chung chi phí BOT trên tuyến Bắc - Nam chiếm khoảng 15% tổng chi phí vận tải.

Chi phí vận tải đường thủy nội địa, trên nhiều tuyến vận tải ở ĐBSCL, chi phí xếp dỡ chiếm tới 35%-40% tổng chi phí cho vận tải trọn gói. Thời gian vận tải bằng đường thủy nội địa cao hơn 5 lần và tính ổn định thấp hơn so đường bộ do phụ thuộc vào luồng lạch theo mùa nên không hấp dẫn.

Chi phí vận tải đường biển, đối với vận tải biển nội địa trên tuyến Bắc Nam mức cước từ kho đến kho bằng 40-50% cước vận tải đường bộ nhưng lại có thời gian vận chuyển cao gấp 3 đến 5 lần, bị ảnh hưởng lớn tới sự mất cân đối hàng hóa theo mùa và theo vùng miền nên cũng khó khăn.

Chi phí vận tải đường hàng không, chi phí vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không của Việt Nam hiện nay cao bởi chưa có đường bay chuyên phục vụ vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội, TP HCM.

Báo cáo cũng nêu ra một số tồn tại làm tăng chi phí vận tải về cơ bản, sự tổng hòa của nhiều yếu tố và sự phát triển kinh tế chính là nhân tố đằng sau sự tăng lên của chi phí vận tải, thị trường vận chuyển dễ bị tác động bởi giá nhiên liệu, thuế, phí, giá, phương tiện, giá trị mặt hàng được vận chuyển...và mất cân bằng về cung cầu đối với các dịch vụ vận chuyển hàng hoá. Ngoài ra, thị trường vận tải chưa minh bạch, thiếu thông tin, giá cước vận tải cao do đơn vị chủ phương tiện không trực tiếp làm việc với chủ hàng mà phải thông qua nhiều khâu trung gian, môi giới làm hiệu quả khai thác thấp, hệ số chạy rỗng cao.

Bộ GTVT cũng đề xuất các giải pháp làm giảm chi phí logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng trong lĩnh vực giao thông vận tải: Đó là hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách; Tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics (trong đó: trong đó Bộ GTVT đưa ra giải pháp tái cơ cấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải bằng đường sắt và đường thủy nội địa, đặc biệt là trên các hành lang vận tải chính; thị phần vận tải hàng hóa liên tỉnh đường bộ đến năm 2020 khoảng 54,4%; đường sắt 4,3%; đường thủy nội địa 32,4%.);  Phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển; Tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng kết nối hạ tầng logistics; Nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng; Khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác vận tải ; Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác vận tải…

Nhằm khai thác hiệu quả cao hơn nữa hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, tạo sự đột phá trong phát triển vận tải góp phần giảm chi phí vận tải, phát triển dịch vụ logistics, Bộ GTVT kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ một số kiến nghị cụ thể:

1- Giao Bộ GTVT, các Bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai các giải pháp tổng thể và giải pháp cụ thể trong từng lĩnh vực nêu trên.

2- Hỗ trợ các gói tín dụng sau: Gói tín dụng để đóng mới, cải tạo, sửa chữa tàu, phương tiện thủy nội địa nhằm phát triển vận tải ven biển; gói tín dụng đầu tư, nâng cấp trang thiết bị xếp dỡ hiện đại tại các cảng thủy nội địa, nhà ga đầu mối; gói tín dụng khuyến khích phát triển đường sắt chuyên dụng, kết nối đường sắt với các khu công nghiệp, cảng biển.

 Để phát triển kinh tế, giao thông vận tải phải đi trước một bước. Trong bối cảnh quốc tế và trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sẽ quyết liệt hành động, khắc phục hạn chế, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các giải pháp giảm chi phí Logistics đặc biệt là chi phí vận tải và kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, chúng ta cần phải hiểu và nhận thức rõ gánh nặng chi phí chính là gánh nặng lớn nhất với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, trong đó có chi phí logistics, ảnh hưởng đến cạnh tranh của kinh tế đất nước. Nếu để chi phí logistisc nói chung và chi phí vận tải nói riêng như hiện tại thì nền kinh tế Việt Nam sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề cạnh tranh với các nước lân cận và thế giới. Vì vậy cần phải có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương, đặc biệt là phải xây dựng được đội ngũ doanh nghiệp để làm tốt dịch vụ logistics; các Bộ ngành, các tỉnh, thành phố thực hiện các giải pháp khai thông hành lang vận tải, tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics cấp khu vực và quốc tế, nâng cao hiệu quả kết nối giữa Việt Nam với các nước. 

Đề ra các định hướng lớn, các nhiệm vụ cụ thể, có nhiệm vụ trước mắt, lâu dài để thực hiện chủ trương phát triển dịch vụ logistics, giảm thiểu chi phí cho các doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí dịch vụ logistics. Cùng với đó, cần nỗ lực về cải cách thủ tục hành chính,  chủ động hội nhập kinh tế quốc tế... thì việc cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp, đặc biệt là chi phí logistics phải được quan tâm đúng mức, thực hiện có hiệu quả với những hành động cụ thể…/.

Như Hùng
 


các tin khác

tham quan du lịch
sự kiện - hình ảnh