Cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

 

Quyết định - Quy Hoạch - Kế Hoạch

ban hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh an giang

0296.3.854.164

thuthuchanhchinh@angiang.gov.vn
bản đồ địa giới hành chính

An Giang đầu tư hạ tầng giao thông phát triển kinh tế vùng tứ giác Long Xuyên

16/05/2018

(Cổng TTĐT AG)- Tiểu vùng Tứ Giác Long Xuyên (TGLX) có tổng diện tích tự nhiên 498.141 ha, là hướng thoát lũ ra biển Tây của ĐBSCL. Một trong những vấn đề quan trọng trong liên kết phát triển vùng TGLX là phải có mạng lưới giao thông (GT) đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa.

Đầu tư hạ tầng giao thông phát triển kinh tế vùng tứ giác Long Xuyên


Đánh giá về thực trạng hạ tầng GT trong liên kết phát triển GT đường bộ vùng TGLX, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) Ngô Công Thức cho biết: "Hiện nay mạng lưới GT liên kết dọc (theo hướng Tây Bắc-Đông Nam) cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, giao lưu kinh tế-xã hội kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh, khu vực ĐBSCL, cả nước và với nước bạn Campuchia, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) và du lịch. Tuy nhiên, mạng lưới GT “xương cá” theo trục ngang để kết nối các tuyến GT chính (trục dọc) chưa được nâng cấp đồng bộ, chưa phát huy được vai trò mở đường, tạo điều kiện phát triển vùng TGLX. Chính vì thế trục Tỉnh lộ 945 có vai trò rất quan trọng, là trục GT chính xuyên qua tiểu vùng TGLX, với chiều dài 42 km, kết nối từ đường hành lang ven biển của tỉnh Kiên Giang đến Quốc lộ 91 qua tỉnh Đồng Tháp đi TP. Hồ Chí Minh, vừa phục vụ an ninh quốc phòng, kết hợp đê ngăn lũ vùng TGLX, vừa phục vụ du lịch, phát triển KT-XH".

Dự án nâng cấp tuyến đường liên tỉnh từ huyện Châu Phú qua khu vực TGLX nối huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang (Tỉnh lộ 945) dài 42km, mặt đường 7 mét, 31 cây cầu bê-tông cốt thép vĩnh cửu, có tổng mức đầu tư 1.125 tỷ  đồng  từ vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh hiện đang tiến hành thực hiện. "Tuyến đường này vận hành còn phát huy tiềm năng quỹ đất vùng TGLX, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp đầu tư hạ tầng phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao" -ông Thức nhấn mạnh.

Nhiều năm qua, An Giang đầu tư phát triển xây dựng hạ tầng GT phù hợp quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, kết nối các vùng kinh tế trong tỉnh, khu vực ĐBSCL, cả nước và với nước bạn Campuchia, phục vụ phát triển KT-XH và du lịch. Đổi mới mạnh mẽ phương thức kêu gọi đầu tư trong phát triển hạ tầng du lịch; chú trọng áp dụng hình thức xã hội hóa như đầu tư theo đối tác công-tư (PPP) trong đầu tư hạ tầng GT. Dọc theo hướng Tây Bắc-Đông Nam có các trục đường kết nối An Giang với Campuchia và các tỉnh, thành lân cận thông qua các tuyến đường chính: Quốc lộ 91, 91C, Tỉnh lộ 942… cơ bản đáp ứng nhu cầu vận chuyển, giao lưu KT-XH với các tỉnh lân cận. Đó là 5 tuyến hành lang GTVT:  TP. Cần Thơ- Quốc lộ 91-Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên-Campuchia, dài 93,1 km; TP. Châu Đốc-Quốc lộ 91C (An Phú)- Cửa khẩu chính Khánh Bình-Campuchia, dài 35,5 km; Tri Tôn-tuyến N2-Kiên Giang (tuyến Tỉnh lộ 958), dài 18,8 km; Tịnh Biên- Quốc lộ N1-Kiên Giang, dài 23,3 km; Chợ Mới-Tỉnh lộ 942-Đồng Tháp, dài 28,7 km.

    Trục Quốc lộ 91 từ Cần Thơ-Long Xuyên qua TP. Châu Đốc-Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên, dài 93,1 km đã hoàn thiện. Trục Tỉnh lộ 943 dài 64 km kết nối Long Xuyên-Thoại Sơn-Tri Tôn đã được đầu tư 30km, còn lại hiện nay đang tiếp tục nâng cấp mở rộng và sẽ hoàn thành trong năm 2018. Các tuyến Tỉnh lộ 943-948-Quốc lộ 91 tạo trục kết nối các điểm du lịch từ Long Xuyên-Thoại Sơn-Tri Tôn-Tịnh Biên-Châu Đốc, nối các điểm du lịch từ thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn) với các khu du lịch Tức Dụp (Tri Tôn), khu du lịch núi Cấm (Tịnh Biên) và Khu du lịch Núi Sam (TP. Châu Đốc). Đồng thời trục này cũng nối với các tuyến du lịch của Rạch Giá và Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang).

    Tuy nhiên, theo ông Thức: "Quốc lộ 91C dài 35,5 km, kết nối từ TP. Châu Đốc đến cầu Long Bình: Phần đường hiện hữu đã đề nghị Bộ GTVT nâng cấp mở rộng, nhưng chưa bố trí được vốn để đầu tư. Trước mắt, Sở GTVT thực hiện duy tu sửa chữa, mở rộng mặt đường, thảm bê tông nhựa mặt đường từng đoạn qua các khu trung tâm, khu đông dân cư để đảm bảo mỹ quan và an toàn giao thông". Riêng cầu Long Bình-Chrey Thom đã khánh thành, kết nối An Giang với Campuchia. Tỉnh đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét xây dựng mới đoạn tuyến từ cầu Cồn Tiên ra đường tránh TP. Châu Đốc dài khoảng 6 km. Đồng thời, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT sớm nâng cấp các tuyến Tỉnh lộ 942, 954, 952 lên thành Quốc lộ 80B để giảm áp lực giao thông cho tuyến Quốc lộ 91.

Ông Thức cho rằng: "Trục Tỉnh lộ 941, dài 39 km, kết nối Quốc lộ 91 với thị trấn Tri Tôn đã được đầu tư, nâng cấp, cải tạo. Trục Tỉnh lộ 942, 954, 952 đến Cửa khẩu Vĩnh Xương, dài 88km khi cầu Cao Lãnh hoàn thành, tuyến đường bộ phía Campuchia nối từ Quốc lộ 1 đến cửa khẩu Vĩnh Xương đã xây dựng xong, việc quy hoạch và nâng cấp tuyến Quốc lộ 80B nối từ cầu Cao Lãnh đến cửa khẩu Vĩnh Xương là hết sức cần thiết, đảm bảo phương tiện lưu thông thông suốt, thuận tiện và an toàn. Đây là tuyến đường được tỉnh quy hoạch nâng cấp từ các tuyến Tỉnh lộ 848 (Đồng Tháp), 942, 954, 952 chạy dọc sông Tiền, đảm nhận vai trò vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, giảm áp lực cho tuyến Quốc lộ 91, đồng thời đóng vai trò tuyến đường bộ liên kết đối ngoại, đáp ứng nhu cầu lưu thông trao đổi hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa các tỉnh thuộc ĐBSCL với Campuchia qua Cửa khẩu đường bộ Quốc tế Vĩnh Xương (Việt Nam) và cửa khẩu Kaosamnor (Campuchia).

Ông Thức đề xuất: "Để phát triển giao thương hàng hóa, phát huy tiềm năng quỹ đất của của vùng TGLX cần phát triển hệ thống đường theo trục ngang kết nối với hệ thống Quốc lộ, đặc biệt cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đầu tư xây dựng Tỉnh lộ 945".

    . Phát huy vai trò giao thông đường thủy

An Giang là tỉnh có hệ thống sông, kênh, rạch chằng chịt. Có 2 tuyến sông Tiền và sông Hậu đặt biệt quan trọng, thuộc hệ thống sông Mekong dài 112km. Do vậy, hệ thống GT đường thủy là lợi thế của tỉnh. Vận tải hàng hóa bằng đường thủy chiếm tỷ trọng lớn so với đường bộ, do năng lực chuyên chở bằng đường thủy rất lớn, đây là điểm nhấn thu hút đầu tư.

Giám đốc Sở GTVT Ngô Công Thức cho biết: "Hiện, kết cấu hạ tầng trung tâm logistics đã hình thành tại cảng biển Mỹ Thới, khu vực Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên. Tuy nhiên mạng lưới GT đường thủy kết nối từ sông Hậu đến trung tâm logistics Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên chưa được nâng cấp đồng bộ, trong đó phải kể đến là tuyến kênh Vĩnh Tế. Đây là tuyến kênh huyết mạch, có tầm quan trọng trong vận chuyển hàng hóa vùng TGLX, dài 46km, kết nối từ sông Hậu đến TX. Hà Tiên (Kiên Giang), nhưng tuyến kênh này không đảm bảo khai thác tàu tải trọng lớn". Hiện nay đã có nhà đầu tư Cảng Vĩnh Tế tại Xuân Tô. Tuy nhiên, mạng lưới GT đường thủy kết nối từ sông Hậu đến Cảng Vĩnh Tế và giữa các trung tâm logistics còn kém, nên chưa phát huy được lĩnh vực logistics, đây cũng là sự e ngại đối với các nhà đầu tư trong lĩnh vực logistics.

Ông Thức đề xuất: "Nhằm liên kết các trung tâm logistics, cửa khẩu Tịnh Biên và phát huy hiệu quả Cảng Vĩnh Tế khi được hình thành, cần phải nạo vét thông luồng tuyến kênh Vĩnh Tế. An Giang đang định hướng đầu tư hạ tầng GT để phát trển hệ thống logistics, Sở GTVT đã phối hợp nhà đầu tư khảo sát khu vực Cửa khẩu Tịnh Biên để đầu tư Cảng thủy nội địa vận chuyển chuỗi hàng hóa logistics từ Cảng Cát Lái về An Giang, qua Xuân Tô, lên phương tiện đường bộ về Phnôm Pênh (Campuchia). Đồng thời, khảo sát các vị trí đấu nối đường bộ và đường thủy, tạo điều kiện giảm chi phí phù hợp định hướng phát triển kinh tế của cả nước.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU
các tin khác

tham quan du lịch
sự kiện - hình ảnh