Cổng thông tin điện tử tỉnh an giang

 

Quyết định - Quy Hoạch - Kế Hoạch

ban hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh an giang

0296.3.854.164

thuthuchanhchinh@angiang.gov.vn
bản đồ địa giới hành chính

An Giang: Sơ kết 03 năm thực hiện công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh

13/03/2018

(Cổng TTĐT AG)- Sáng ngày 13/03, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết Đề án “Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở giai đoạn 2016-2020”. Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch tỉnh dự và chủ trì hội nghị

                                                                             Quang cảnh hội nghị

Hội nghị đã được nghe đồng chí Trần Tuấn Khanh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trình bày báo cáo sơ kết 03 năm thực hiện công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệm Trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh. 

Trong 03 năm công tác phân luồng đã đạt được những kết quả nổi bật, An Giang đã có nhiều biện pháp để thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS; thực hiện khá tốt việc giáo dục hướng nghiệp, tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, học sinh, thực hiện phân luồng trong tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) hằng năm. 

Rà soát và sáp nhập lại mạng lưới giáo dục nghề nghiệp phục vụ yêu cầu công tác phân luồng (năm 2013, sáp nhập 06 trung tâm GDTX và 06 trung tâm dạy nghề ở các huyện An Phú, Phú Tân, Châu Phú, Tịnh Biên, Châu Thành, Thoại Sơn; năm 2015 tiếp tục sáp  nhập 03 trung tâm GDTX Châu Đốc, Tân Châu, Mỹ Luông huyện Chợ Mới vào 03 trường Trung cấp nghề Châu Đốc, Tân Châu, Chợ Mới, bổ sung chức năng dạy nghề cho 02 trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) Chợ Mới và Tri Tôn). 

Đồng thời, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (Sở LĐTB&XH) cũng đã tham mưu xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Đề án “Sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh An Giang đến năm 2020” với mục tiêu nhằm tiếp tục tinh gọn hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, nâng cao chất  lượng đào tạo; triển khai thực hiện khá tốt các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề; cơ sở vật chất đã được tỉnh quan tâm, đầu tư, xây dựng khang trang đáp ứng nhu cầu tuyển sinh đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp và đào tạo nghề dưới 3 tháng; củng cố kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức nhân sự theo hướng đáp ứng yêu cầu đào tạo chất lượng hiệu quả.

Như vậy, trong 03 năm (từ năm học 2015-2016 đến năm học 2017-2018) toàn tỉnh có 69.288 học sinh tốt nghiệp THCS, trong đó có 53.113 học sinh vào học THPT (bao gồm công lập và tư thục) chiếm tỷ lệ 76,66%, có 2.303 học sinh vào học GDTX chiếm, 3,32% vào học trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề có 2.970 học sinh chiếm tỷ lệ 4,29% còn lại 10.109 học sinh đi theo luồng khác chiếm tỷ lệ 14,59%

Nhìn chung trong 03 năm qua, từ khi thành lập Đề án, với sự cố gắng của các ngành có liên quan và các địa phương, đặc biệt là một số hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo và ngành Lao động, Thương binh và Xã hội nên công tác phân luồng học sinh sau THCS trên địa bàn tỉnh đạt một số kết quả bước đầu quan trọng. Đề án là cơ sở để ngành Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh hợp lý cơ cấu chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hằng năm, phân học sinh vào các luồng nhằm năng cao chất lượng nguồn nhân lực, từng bước đáp ứng yêu cầu xã hội; về  công tác tuyên truyền; công tác đào tạo nghề cũng đạt được những kết quả tích cực…

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn hạn chế như: Hiện chưa có cơ chế, chính sách cụ thể, rõ ràng, đồng bộ từ trung ương đến địa phương và giữa các ngành để thúc đẩy công tác phân luồng; công tác tuyên truyền, tư vấn về phân luồng được thực hiện bước đầu có chuyển biến về nhận thức xã hội nhưng chưa sâu sắc, chưa đều khắp; mạng lưới các trường đào tạo nghề, đào tạo Trung cấp chuyện nghiệp trong tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu về quy mô và chất lượng; Công tác hướng nghiệp tại các trường THCS chưa thực sự hiệu quả do nội dung hướng nghiệp thiếu tính phù hợp với thực tiễn, sự phối hợp giữa nhà trường và chính quyền địa phương thiếu sự đồng bộ; một bộ phận học sinh do hoàn cảnh khó khăn, do học lực trung bình yếu, các em có tâm lý chán học; xã hội chưa nhìn nhận đúng vai trò của người lao động ở trình độ trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề…

 

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng cho công tác phân luồng học sinh trong năm 2018-2019. Trong đó, cần thống nhất những giải pháp và định hướng  trong 2018-2019 cũng như giải pháp mà các đơn vị đã đưa ra trong thảo luận, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở ngành liên quan tiếp thu ý kiến và tham mưu cho UBND tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền trong và ngoài nhà trường để các bậc cha mẹ học sinh, bản thân các em học sinh thấy được tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp, nhận thức đúng đắn việc học tập và cơ hội học tập, việc làm; cập nhật tình hình việc làm của học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp để nắm bắt tình hình thực tế, cập nhật những ngành, nghề nào phát triển hoặc còn hạn chế việc làm để có những định hướng đúng đắn. Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo cần tăng cường công tác hướng nghiệp cho học sinh, đồng thời đẩy mạnh công tác phối hợp hoạt động với các cơ sở dạy nghề để phân luồng học sinh sau trung học; công tác hướng nghiệp phải sát với tình hình sản xuất của địa phương đặc biệt tỉnh ta đang chú trọng phát triển 02 ngành trọng điểm nông nghiệp và du lịch; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện đa dạng hóa ngành nghề phù hợp với yêu cầu địa phương; tăng cường công tác xây dựng kế hoạch, kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện cá mục tiêu, chỉ tiêu nội dung Đề án đã đề ra; Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở LĐTB&XH và các ngành có liên quan triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đồng chí mong rằng trong thời gian tới, công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS sẽ được duy trì và đạt nhiều hơn nữa những kết quả tích cực./.

 Như Hùng
các tin khác

tham quan du lịch
sự kiện - hình ảnh